Trang

Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Trị mụn trứng cá cho các bạn trẻ

Hầu như tất cả thanh niên tuổi vị thành niên đều bị mụn trứng cá, những yếu tố di truyền cũng đóng vai trò nhất định. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những đứa trẻ có cha hoặc mẹ từng bị và trị mụn trứng cá thì nguy cơ mắc bệnh mụn trứng cá nhiều hơn gấp 10 lần so với những đứa trẻ mà cha mẹ chúng ít có mụn trứng cá. 

Mụn trứng cá xuất hiện ở nam và nữ, nhưng trường hợp nặng hơn thường gặp ở đàn ông. Về các yếu tố cơ bản sau 20 tuổi chúng sẽ tự biến mất. Nhưng cũng có khi chúng kéo dài cả ở lứa tuổi đã trưởng thành. Có những trường hợp người đàn ông chỉ phát hiện tri mun trung ca sau tuổi 20, nhưng sau đó họ lại phải chiến đấu với chúng suốt đời.

Trên thị trường, các thuốc tri mun trung ca phổ biến là các chế phẩm bôi ngoài da tác dụng tại chỗ với mục đích chống viêm nhiễm ở da, giảm sừng hoá da, tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông. Một số trường hợp trứng cá nặng, bội nhiễm, các kháng sinh đường uống cũng được các bác sĩ chỉ định. Các chế phẩm thông thường tri mun trung ca trên chỉ dừng lại ở việc điều trị triệu chứng chứ không ngăn được nguyên nhân gây mụn trứng cá cũng như mụn tái phát.


Hiện nay, các bác sĩ da liễu đã đưa ra phác đồ chung cách trị mụn trứng cá với những lưu ý như:
- Rửa sạch mặt
-  Cố gắng giảm lượng chất nhờn bài tiết trên da bằng các chế phẩm giảm tiết
- Sử dụng chế phẩm trị mụn trứng cá chứa kháng sinh, kháng khuẩn; có thể dùng thêm kháng sinh đường uống.
- Kết hợp các thảo dược và các loại thuốc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.
- Chế độ ăn uống, tập thể dục, sinh hoạt điều độ, hợp lý.
* Tham khảo: Phòng Tránh Mụn
Trường hợp bị viêm da nặng do mụn, nên đến phòng khám chuyên khoa da liễu để khám và điều tri mun trung ca với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.
* Tham khảo: Phương Pháp Trị Mụn
Chăm sóc da của bạn đúng cách khi bị mụn trứng cá?
- Bỏ thói quen sờ tay lên mặt của mình để nặn, cạy mụn vì sẽ gây bội nhiễm, tổn thương da và tạo sẹo.
- Hạn chế tối đa các yếu tố gây bít tắc lỗ chân lông như: lạm dụng mỹ phẩm, đổ mồ hôi nhiều.
- Chọn lựa các sản phẩm rửa, dưỡng phù hợp với từng loại da mặt: các sản phẩm rửa không gây kích ứng cho da, không chứa các chất tẩy rửa mạnh…
- Nên rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày. Chỉ rửa bằng nước sạch khi da đỏ, ngứa do tác dụng của thuốc đang điều trị. Có thể sử dụng sữa rửa mặt thích hợp với từng loại da. Khi rửa không nên dùng khăn chà xát vì sẽ làm trầy xướt da mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bằng tay, sau đó thấm khô nước bằng khăn, gạc sạch.
* Tham khảo: Chăm Sóc Da

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét